ขับเคลื่อนการผลิตด้วย ” IOT& ROBOT ตามเป้าหมาย Industry 4.0

industry 4.0

Industry 4.0 แขนกลหุ่นยนต์จะเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจและภาครัฐ

 

ในเรื่องของแรงงานที่ถือเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญของกระบวนการผลิต แต่ยังมีปัญหาที่เกี่ยวกับแรงงานมากมายที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดการแก้ปัญหาได้อย่างทันถ่วงที โดยจะต้องนำ IoT และ Robot เข้ามาช่วยปรับสมดุลนี้

ประกอบการสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตเองต้องปรับตัวนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้ สร้างความแตกต่างให้ธุรกิจของตนเอง และต้องพยายามหาวิธีลดต้นทุนการผลิต และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการควบคู่ไปด้วย

ใน ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม หรือช่วงวิกฤตใดๆ ที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการจะต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจขึ้นๆลงๆอย่างต่อเนื่องนั้น สิ่งที่ผู้ผลิตต้องทำอยู่เสมอ คือ ความจำเป็นของการลงทุนในอุปกรณ์เครื่องจักร และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งนี้ เพื่อปรับปรุง พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและช่วยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด และตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุม

ส่วนแรงงานมนุษย์จะถูกโอนย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในสายงานที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น งานพัฒนาและวิจัย หรือการควบคุมการผลิตและผลิตภาพของสินค้า

เช่นเดียวกับ บริษัท Shenzhen Rapoo Technology มีโรงงานตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยติดตั้งหุ่นยนต์ของ ABB Ltd. สัญชาติสวีเดน จำนวน 80 ตัว และนำหุ่นยนต์แขนกลมาใช้ทดแทนแรงงานคนเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว

บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนได้สูงถึง 1.6 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี โดยการลดต้นทุนค่าจ้างแรงงาน เนื่องจากบริษัทได้ลดจำนวนแรงงานเหลือน้อยกว่า 1,000 คน จากจำนวน 3,000 คน

แม้จะมีการลดจำนวนพนักงานลง แต่บริษัทไม่มีการปลดพนักงานทั้งหมดออกเพื่อนำหุ่นยนต์มาทำงานแทนที่ เนื่องจากบริษัทก็พยายามหาจุดสมดุลให้หุ่นยนต์และมนุษย์สามารถทำงานร่วมกันได้

 

ที่มา: http://www.ecots-group.com/news2.php